• CÁC CHỈ TIÊU VỀ GIÁO DỤC TIẾN TỚI HOÀN THÀNH MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THIÊN NIÊN KỶ ĐỐI VỚI ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ GẮN VỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG SAU NĂM 2015

    03/03/2017
    Tại Hội nghị thượng đỉnh Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 9 năm 2000 tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York - Mỹ, 189 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đã nhất trí thông qua Tuyên bố Thiên niên kỷ và cam kết thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG). Các mục tiêu gồm: Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói; Đạt phổ cập giáo dục tiểu học; Tăng cường bình đẳng giới và nâng cao vị thế, năng lực cho phụ nữ; Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; Nâng cao sức khỏe ở bà mẹ; Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh dịch khác; Đảm bảo bền vững về môi trường; Thiết lập mối quan hệ toàn cầu vì mục đích phát triển (MDG1-8).
  • Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng và phân bổ học sinh hệ Dự bị đại học dân tộc

    05/01/2017
    Trường dự bị đại học (DBĐH) là loại hình trường chuyên biệt, được thành lập nhằm bồi dưỡng, củng cố kiến thức, kỹ năng vào học trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
  • Giáo dục ý thức bảo tồn về trang phục truyền thống cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

    29/12/2016
    Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc. Trải qua quá trình phát triển của lịch sử, mỗi dân tộc đã tạo cho mình một bản sắc riêng, góp phần tạo nên nền văn hóa đa sắc của dân tộc Việt Nam.
  • Điểm tin giáo dục dân tộc tháng 11,12

    28/12/2016
    Trong 2 tháng cuối cùng của năm 2016, trên hệ thống các thông tin truyền thông có một số tin nổi bật về giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Trong đó, đáng quan tâm nhất là những thông tin về tình trạng cơ sở vật chất thiếu thốn, tạm bợ và đang xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều điểm trường nơi vùng cao bên cạnh trái tim ấm nồng và tinh thần tràn đầy nhiệt huyết của các thầy cô giáo miền sơn cước. Có thể điểm lại như sau:
  • Hội thảo về chế độ, chính sách giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi

    21/12/2016
    Thực hiện Chương trình công tác năm 2016, nhằm mục đích đánh giá những bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, để làm cơ sở làm cho việc sửa đổi, bổ sung và xây dựng chế độ, chính sách giáo dục cho phù hợp với tình hình thực tế, Ngày 06/12/2016, Vụ Giáo dục dân tộc đã chủ trì phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức Hội thảo về chế độ, chính sách giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại Trung tâm Hội nghị giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 23 Lê Thánh Tông, Hà Nội.
  • Nhiệm vụ trọng tâm của các trường phổ thông dân tộc nội trú trong năm 2016-2017

    18/08/2016
    Năm học 2015-2016, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) toàn quốc đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Quy mô, mạng lưới tiếp tục được củng cố và phát triển. Công tác xây dựng trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh
  • Dạy học tiếng dân tộc trong trường phổ thông - Những thành công và khó khăn thách thức

    09/08/2016
    Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là việc tăng cường dạy và học tiếng dân tộc thiểu số (TDT) trong trường học. Ngay từ những ngày đầu thành lập Nhà nước, Hiến pháp 1946 đã quy định việc học TDT là một quyền của người dân tộc thiểu số (DTTS): “Ở các trường sơ học địa phương, quốc dân thiểu số có quyền học bằng tiếng của mình” (Điều thứ 15). Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đó, Nhà nước ta đã ban hành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản dưới luật quy định cụ thể và chi tiết về việc dạy và học TDT. Nhờ vậy, một số DTTS có tiếng nói, chữ viết đã được đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông, mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các DTTS.