Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

18/05/2017 In bài viết

Sáng 18/5, tại hội thảo do Học viện Quản lý giáo dục tổ chức, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý với góc nhìn đa chiều đã có những ý kiến chia sẻ, góp ý thẳng thắn về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT), cũng như yêu cầu đổi mới bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông.


GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới
chia sẻ về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tại hội thảo.

Phù hợp với xu thế phát triển giáo dục quốc tế

Nhận định đã đến lúc cần thay đổi cách tiếp cận, đặt lại mục tiêu, thiết kế mới nội dung, định hướng đổi mới phương pháp giáo dục phổ thông, PGS.TS Trần Ngọc Giao - nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục khẳng định, dự thảo Chương trình GDPTTT  đã được xây dựng theo định hướng đổi mới căn bản toàn diện mà Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 88 của Quốc hội đã đề ra.

“Quy trình xây dựng Chương trình GDPTTT là tương đối rõ ràng, có tính hệ thống từ khâu xác định quan điểm tiếp cận, mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch giáo dục đến định hướng nội dung, phương pháp, đánh giá và điều kiện thực hiện chương trình GDPT” - PGS.TS Trần Ngọc Giao đánh giá.

Cũng theo ông Giao, Chương trình giáo dục phổ thông hướng tới hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu và các năng lực cốt lõi, theo xu thế phát triển giáo dục quốc tế hiện nay.

Những yêu cầu về các phẩm chất chủ yếu, các năng lực cốt lõi cần hình thành cho học sinh được coi là căn cứ xây dựng chương trình môn học, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá kết quả giáo dục học sinh và chất lượng giáo dục phổ thông.

Nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật của dự thảo về mục tiêu, phương pháp, cấu trúc, TS Nguyễn Thị Thanh (Khoa Giáo dục - Học viện Quản lý giáo dục) cho rằng, đây là chương trình đầu tiên diễn đạt mục tiêu dưới dạng những phẩm chất và năng lực cụ thể. Đồng thời cũng là chương trình đầu tiên quan tâm đến phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, thi cử một cách chi tiết, cụ thể theo tiếp cận mục tiêu.

Nhận xét chương trình đã quan tâm đến phát triển toàn diện con người về các mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức,… TS Nguyễn Thị Thanh cũng cho rằng, việc đưa giáo dục hướng nghiệp vào từ THCS là phù hợp và cần thiết.

Bày tỏ quan điểm, GS Nguyễn Đức Chính cho biết, dự thảo chương trình đã thể hiện quan điểm lấy người học làm trung tâm thể hiện qua việc thiết kế các môn học, gia tăng sự lựa chọn cho người học về môn học, sách giáo khoa cũng như thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá.

“Dự thảo cũng thể hiện được xu hướng giảm tải kiến thức, tăng cường phát triển kỹ năng, các trải nghiệm thực tế có giá trị cho người học. Các môn học được thiết kế với những nỗ lực trong việc tiếp cận khoa học công nghệ thế giới trong bối cảnh hiện nay” - GS Nguyễn Đức Chính chia sẻ.


GS Phạm Quang Trung - Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra những ý kiến cần trao đổi liên quan đến yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực, số môn học, thời lượng giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện chương trình mới...

Hiệu trưởng quyết định sự thành bại của đổi mới

Đánh giá việc chuyển nền giáo dục từ chủ yếu truyền đạt kiến thức sang nền giáo dục chủ yếu rèn luyện phẩm chất năng lực là một chủ trương đúng đắn, GS Nguyễn Đức Chính cho rằng, để thực hiện chủ trương này cả hệ thống giáo dục phải đổi mới căn bản tư duy về giáo dục, về quản lý giáo dục.

Ông Chính cũng nhấn mạnh, trong công cuộc cách mạng này vai trò của hiệu trưởng với tư cách là chỉ huy trưởng của một đơn vị tác chiến trực tiếp, quyết định thành bại trên mặt trận của mình.

Chung quan điểm trên, theo TS Nguyễn Liên Châu (Học viện Quản lý giáo dục), đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cần được học tập lý luận nội dung đổi mới. Việc mở các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục phổ thông hiện nay cần tổ chức lớp theo vị trí việc làm và chức danh quản lý.

Khuyến nghị về việc bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, TS Nguyễn Thị Thanh cho rằng, cần thiết kế lại chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông theo hướng tiếp cận mới của Chương trình GDPTTT.

Bám sát chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông để có nội dung phù hợp giúp người cán bộ quản lý có kiến thức, kỹ năng cần thiết khi quản lý nhà trường.

Cũng theo TS Thanh, trong nội dung chương trình cần lưu ý những nội dung hướng dẫn cách phân cấp, phân quyền trong nhà trường để mỗi tổ chức trong nhà trường như tổ chuyên môn hoặc cá nhân mỗi giáo viên được tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Về phương thức quản lý cũng nên chuyển từ việc quản lý giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện sang quản lý kết quả để nâng cao tính chủ động cho đội ngũ…

Cần thiết kế các Case study theo các nội dung chương trình bồi dưỡng, tăng cường thời lượng của chương trình bồi dưỡng cho hoạt động thăm quan, học tập các cơ sở giáo dục tiên tiến, điển hình… cũng là một số đề xuất của TS Nguyễn Thị Thanh.

Trung tâm Truyền thông giáo dục