Hội thảo "Định hướng mô hình, giải pháp phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2018 - 2028"

13/11/2018 In bài viết

Ngày 12/11, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo "Định hướng mô hình, giải pháp phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2018 - 2028". Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có 250 lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục của các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT, lãnh đạo, cán bộ các Sở giáo dục đến từ 50 tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và đại diện Hiệu trưởng của các trường PTDTNT trên toàn quốc.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc Trần Ngọc Sơn đã báo cáo kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế trong giai đoạn 10 năm (2008-2018) củng cố và phát triển trường PTDTNT. Trong đó khẳng định vai trò to lớn, không thể thay thế của trường PTDTNT trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới và hải đảo.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vượt trội về mặt quy mô, chất lượng giáo dục, đặc biệt những chuyển biến trong giáo dục đối với học sinh DTTS rất ít người, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế nảy sinh của mô hình trường PTDTNT truyền thống trong phát triển hệ thống để có thể thích ứng với giai đoạn tiếp theo của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Báo cáo cũng đề xuất 4 mô hình định hướng trong phát triển trường PTDTNT gồm: Mô hình trường PTDTNT truyền thống có quy hoạch lại với quy mô phù hợp; mô hình trường PTDTNT có học sinh phổ thông cùng cấp học chung; mô hình học sinh DTTS ở khu nội trú và học tại các trường phổ thông có cùng cấp học; mô hình trường PTDTNT trọng điểm vùng cho 4 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Tây Nam Bộ.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu tập trung đưa ra các quan điểm nhìn nhận, phân tích mô hình phát triển trường PTDTNT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương cũng như khả năng huy động các nguồn lực cho xây dựng và phát triển. Nhiều đại biểu đã trao đổi, góp ý, có ý kiến về các mô hình trong đó đã có những mô hình đã và đang diễn ra trong thực tế.

Với kinh nghiệm của tỉnh Lào Cai trong đầu tư phát triển giáo dục cho mũi nhọn cho học sinh DTTS cấp trung học phổ thông, hiệu trưởng trường PTDTNT tỉnh Lào Cai dẫn ra ví dụ về chính sách học bổng hỗ trợ 100% mức lương cơ sở cho học sinh DTTS học tại trường chuyên của tỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo với mục tiêu có 15% học sinh DTTS học tại trường chuyên.

Đưa ra quan điểm nhìn nhận khác về mô hình trường PTDTNT có học sinh phổ thông Hiệu trưởng trường PTDTNT tỉnh Sơn La cho rằng mô hình này phù hợp với học sinh THCS và trường PTDTNT cấp huyện.

 Đại diện khối trường PTDTNT trực thuộc Bộ, Hiệu trưởng trường Vùng Cao Việt Bắc, Lục Thúy Hằng dẫn chứng những kết quả tiêu biểu của nhà trường trong 61 năm xây dựng và phát triển giáo dục cho 34 dân tộc đến từ 21 tỉnh thành, đồng thời khẳng định mô hình trường PTDTNT trọng điểm vùng là hoàn toàn phù hợp cho việc phát triển nguồn nhân lực người DTTS có chất lượng cao, có thể hướng tới hội nhập quốc tế.

Qua các ý kiến góp ý tâm huyết của các đại biểu, có thể thấy rằng vấn đề đổi mới trong mô hình trường PTDTNT là rất cần thiết, được các địa phương, nhà trường quan tâm. Các đại biểu cũng khẳng định vấn đề đổi mới trong mô hình trường PTDTNT là rất cần thiết và Hội thảo đã đề xuất những vấn đề mới và thiết thực trong thực tế quản lý giáo dục và đào tạo vùng DTTS, miền núi.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định vai trò của trường PTDTNT trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực vùng DTTS, MN cũng như và khẳng định những kết quả tích cực của mô hình trường PTDTNT truyền thống, nhiều trường PTDTNT thật sự trở thành những ngôi trường xuất sắc của ngành.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng cần nghiên cứu đề xuất xây dựng các mô hình mới để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của địa phương và giao quyền cho địa phương được lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Vụ Giáo dục dân tộc cùng với các Vụ, Cục tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu hoàn thiện các mô hình phát triển trường PTDTNT để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết 10 năm trường PTDTNT giai đoạn 2008-2018.

Lý Thanh Loan

(Vụ Giáo dục dân tộc)