Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam

22/03/2019 In bài viết

Chiều 22/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam về việc thực hiện sắp xếp các trường, điểm trường, lớp học và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đến năm học 2020-2021 giảm 47 trường học

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam hiện có 776 trường công lập, 1.768 điểm trường, 10.762 lớp học và 320.253 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đang tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Đề án “Sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí  đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục”.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, lộ trình sắp xếp các trường mầm non, phổ thông hiện có của tỉnh đến năm học 2020-2021 sẽ giảm 47 trường, giảm 230 điểm trường, nhưng tăng 106 lớp học do số lượng học sinh tăng. Cũng theo Đề án, nếu so sánh định mức quy định với cấp mầm non và phổ thông với thực trạng nhu cầu biên chế của năm học 2020-2021 sau khi rà soát, sắp xếp thì số người được tinh giản là 1168 người.

Theo đánh giá của ông Hà Thanh Quốc, việc sắp xếp mạng lưới trường lớp ở Quảng Nam trong thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn, vì liên quan đến công tác tinh giản đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuy nhiên nếu thực hiện tốt, hiệu quả công tác này, học sinh sẽ có được môi trường học tập tốt hơn, nguồn kinh phí chi cho các hoạt động được tập trung, công tác tài chính được đảm bảo.

“Việc giảm số điểm trường, số trường và giảm số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng sẽ giúp hệ thống trường học được sắp xếp tinh gọn, góp phần quan trọng trong công tác tinh giản bộ máy quản lý, nhân viên, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên; tránh tình trạng quy mô trường nhỏ lẻ, giáo viên phải dạy chéo môn, ảnh hưởng chất lượng dạy và học” - Ông Quốc nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Quốc cho biết, đến nay việc quán triệt triển khai chuẩn bị các điều kiện áp dụng chương trình mới đã được thực hiện đến từng cơ sở giáo dục, giáo viên. Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức  các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh; hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Sở cũng đã tổ chức biên soạn chương trình giáo dục địa phương cho môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ Văn… để chuẩn bị đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh Quảng Nam là cơ sở vật chất phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm đầu tư đề án kiên cố hóa trường lớp học và chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016-2020.

Cần “thận trọng” khi sắp xếp trường lớp

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Giáo dục Quảng Nam thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, Quảng Nam là tỉnh có địa bàn rộng với 9 huyện miền núi, trong đó có nhiều huyện thuộc 30A, nhưng với sự quyết tâm của địa phương, sự nỗ lực của đội ngũ thầy cô giáo, giáo dục Quảng Nam luôn giữ được nền nếp và có nhiều kết quả tích cực.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

“Tôi rất cảm động khi được biết ở những huyện miền núi khó khăn như Nam Trà My, Tây Giang, Phước Sơn… giáo viên không quản ngại vất vả đến từng nhà vận động học sinh đi học, các thầy cô cũng có nhiều hoạt động, việc làm giúp đỡ học sinh, tạo niềm tin, sự gắn kết giữa nhà trường với nhân dân địa phương. Đây là những việc làm rất đáng quý” - Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao những giải pháp, cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của tỉnh Quảng Nam, giúp cho chất lượng đội ngũ giáo viên cao hơn so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng tỉnh Quảng Nam cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để giải quyết bài toán thiếu giáo viên hiện nay, cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ.

Ghi nhận hiệu quả công tác sắp xếp, dồn dịch trường lớp thời gian qua và đề án sắp xếp trường, điểm trường, lớp học đến năm học 2020-221 của tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng lưu ý, cần thận trọng khi triển khai đề án này. “Dồn dịch là đúng rồi nhưng việc này động chạm đến con người nên phải tính toán, trong đó cần lưu tâm quan điểm “giảm biên chế không nhằm vào giáo viên để giảm”, giáo viên phải được ở gần nhà, gần trường và học sinh không bỏ học” - Bộ trưởng nói.

Về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành chương trình bồi dưỡng giáo viên theo bốn nhóm đối tượng cụ thể: Cán bộ quản lý cấp sở, phòng; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; giảng viên, giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà. Bộ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Quảng Nam quan tâm tới công tác này để việc tổ chức, tham gia bồi dưỡng đạt chất lượng và hiệu quả.

Bộ trưởng cũng đề nghị ngành Giáo dục Quảng Nam tiếp tục quan tâm đến việc nâng cao đạo đức nhà giáo thông qua việc tổ chức quán triệt, cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định hiện hành; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý các tình huống sư phạm; tăng cường phát hiện tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo tận tụy với nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy.

“Tới đây chúng ta phải chú trọng văn hóa trong trường học, nâng cao uy tín nghề nghiệp. Đồng thời kiên quyết đấu tranh với những hành vi không chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo” - Bộ trưởng nêu rõ.

Về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ trưởng yêu cầu, trên cơ sở đề thi tham khảo, quy chế thi đã ban hành, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam kịp thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc. Không chủ quan để xảy ra các sai sót.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục