Mô hình “Trường học gắn với trồng rau sạch tại Trường PTDTNT tỉnh Phú Thọ

08/04/2019 In bài viết

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, từ năm học 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tất cả các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất - kinh doanh của địa phương.

Theo đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông có đủ điều kiện triển khai mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất - kinh doanh của địa phương; lựa chọn các đơn vị thực hiện mô hình điểm, từ đó các đơn vị tích cực triển khai, nhân rộng mô hình ra các cơ sở giáo dục khác. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em có thể lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT.


 Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ họp triển khai mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương

Các mô hình được thực hiện triển khai thí điểm cấp tỉnh như mô hình: “Trường học gắn với di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Phú Thọ”; “Trường học gắn với di sản Hát Xoan”; “Trường học gắn với cây bưởi đặc sản Đoan Hùng”; “Trường học gắn với làng nghề đan lát”; “Trường học gắn với vườn chè”…

Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ về việc triển khai thực hiện mô hình “Trường học gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh” của địa phương, trường PTDTNT tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn mô hình “Trường học gắn với trồng rau sạch” để tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm thực tế lao động sản xuất, tạo  môi trường, không khí học tập thân thiện, thoải mái, giúp HS hứng thú và phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.

Trường PTDTNT tỉnh Phú Thọ  được thành lập năm 1997 theo Quyết định số 425/QĐ-UB ngày 05 tháng 4 năm 1997 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, với tổng diện tích 49.000 m2 trên địa bàn Thôn Xuân Vân - Khu 2 - Hà Lộc - Thị xã Phú Thọ. Nhà trường có chức năng, nhiệm vụ chính là nuôi dạy con em đồng bào các dân tộc thiểu số, con em đồng bào dân tộc Kinh ở những vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Thọ. Từ khi thành lập đến nay nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh  dân tộc thiểu số.

Triển khai mô hình “Trường học gắn với trồng rau sạch”, nhà trường tiến hành cải tạo gần 1000m2 đất để phân đều cho các lớp thực hiện trồng rau sạch, đầu tư xây dựng hàng rào sắt B40, xây dựng giàn leo cho các loài rau thuộc họ bầu bí, xây dựng đường ống dẫn nước tưới và san ủi bằng phẳng diện tích đất vườn rau, phân công các lớp trồng loại rau theo từng nội dung, phù hợp với thời vụ gieo trồng. Hướng dẫn kỹ thuật và đặc điểm sinh học, thời vụ gieo trồng đối với mỗi loại rau, củ, quả được in trên các poster để các em học sinh theo dõi và tiện chăm sóc. Vườn rau nhà trường hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; sâu hại được bắt bằng biện pháp thủ công tiêu diệt hoặc biện pháp sinh học.

Với phương pháp luân canh các loại rau, chọn thời vụ gieo trồng phù hợp và xử lý đất đúng kỹ thuật nên vườn rau nhà trường hầu như không mắc sâu bệnh gây hại và cho sản lượng tốt. Sản lượng bình quân đạt trung bình 50-60kg rau/lô trong 1 đợt, cá biệt có lô đạt 125 kg rau/đợt với diện tích mỗi lô là 60m2. Chỉ tính riêng trong năm học 2017 – 2018 các lớp đã thu hoạch được tổng cộng 1.782 kg rau xanh. Toàn bộ sản phẩm rau sạch được nhà ăn của nhà trường thu mua và phục vụ cho chính bữa ăn hàng ngày của học sinh. Với giá rau tươi bán cho nhà ăn tập thể từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg, trừ các khoản đầu tư giống và phân bón ban đầu, mỗi lô đất cho lãi hàng triệu đồng, bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình trồng rau sạch trong nhà trường.

Vườn rau sạch của trường PT DTNT tỉnh Phú Thọ đảm bảo mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh và bước đầu cho hiệu quả kinh tế, cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho bếp ăn tập thể của nhà trường. Thông qua hoạt động trồng và chăm sóc rau xanh, học sinh nhà trường được tiếp xúc với các mô hình sản xuất, nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm sóc từng loại rau, gắn kiến thức đã học trên lớp với đời sống thực tiễn. Trong năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục duy trì và phát triển vườn rau sạch, chọn lựa các loại giống rau, củ, quả cho năng suất cao, chất lượng tốt, mở rộng thêm mô hình chăn nuôi dê, lợn, gà, thỏ để tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm thực tiễn lao động sản xuất nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện cho học dân tộc thiểu số của nhà trường.

Thông qua mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của nhà trường đã tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp các em hiểu giá trị của lao động, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất. Cũng như phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, khả năng sáng tạo, hợp tác, làm việc nhóm, giúp các em năng động, sáng tạo, thích nghi tốt với môi trường sống, tạo cơ hội cho học sinh thể hiện năng lực, phẩm chất qua thực tế, đồng thời góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thúc đẩy đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS…góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

(Vụ Giáo dục dân tộc)