200 báo cáo viên nguồn được tập huấn về Giáo dục phát triển năng lực

17/04/2019 In bài viết

Ngày 16/4 tại Hà Nội, Dự án Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông (RGEP) tổ chức tập huấn kéo dài 6 ngày về“Giáo dục phát triển năng lực và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới” cho 200 báo cáo viên nguồn. Giảng viên khoá học là chuyên gia đến từ Đại học Melboune (Australia). Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, chất lượng giáo viên đóng vai trò quyết định cho sự thành công của chương trình giáo dục phổ thông mới. Để có đội ngũ giáo viên tốt cần phải đào tạo tốt từ giảng viên các trường Sư phạm. Công tác bồi dưỡng, tập huấn và trực tiếp là khoá tập huấn cho 200 báo cáo viên nguồn, bao gồm 120 giảng viên sư phạm; 60 giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý trường phổ thông giỏi; 20 cán bộ quản lý và chuyên viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do đó rất quan trọng.


Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo

“Khoá tập huấn sẽ giúp các báo cáo viên nguồn nâng cao nhận thức, kỹ năng để từ đó xây dựng được tài liệu hướng dẫn giáo viên dạy học theo định hướng phát triển năng lực, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. 200 báo cáo viên nguồn này đồng thời sẽ là “hạt nhân” để triển khai các khoá tập huấn, bồi dưỡng sau cho đại trà giáo viên trên toàn quốc nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Với tầm quan trọng của khoá tập huấn, Dự án RGEP đã mời đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Đại học Melbourne (Australia) làm giảng viên trực tiếp đào tạo cho 200 báo cáo viên nguồn. Melbourne là một trong những trường đại học lâu đời nhất của “đất nước chuột túi”. Đây đồng thời là trung tâm hàng đầu thế giới về nghiên cứu và giảng dạy; nơi đã đào tạo ra nhiều giáo sư, học giả có tư duy đổi mới, cấp tiến và có sự nghiệp thành công trên thế giới.

Phương pháp của khoá tập huấn báo cáo viên nguồn được thực hiện theo hướng tập trung vào xây dựng năng lực và thay đổi nhận thức, hành vi thông qua tương tác hai chiều. Các học viên sẽ được chia thành những nhóm nhỏ, cùng giảng viên tham gia vào các hoạt động tương hỗ liên kết giữa lý thuyết và thực hành; hợp tác giải quyết những vấn đề cụ thể.


Chuyên gia của Đại học Melbourne (Australia) tập huấn cho báo cáo viên

Khoá tập huấn cho 200 báo cáo viên nguồn được chia làm 2 đợt. Mục tiêu của đợt tập huấn một, diễn ra từ ngày 16/4 đến 21/4 là giúp báo cáo viên nguồn hiểu rõ những nguyên tắc chủ chốt của giáo dục phát triển năng lực và các yêu cầu cốt lõi đối với giảng viên cốt cán trong chương trình GDPT mới. Trong đợt tập huấn thứ hai (từ 20/5 đến 24/5), báo cáo viên nguồn sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành giáo dục phát triển năng lực, tập trung vào các kỹ thuật tổ chức dạy học, phương pháp và hình thức giảng dạy. Sau mỗi đợt, báo cáo viên tiếp tục được chuyên gia đại học Melbourne huấn luyện trực tuyến để áp dụng kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào việc đào tạo cho đồng nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Kết thúc khóa tập huấn, 200 báo cáo viên nguồn sẽ triển khai bồi dưỡng cho 800 giảng viên sư phạm chủ chốt. Những giảng viên chủ chốt này sau đó tiếp tục bồi dưỡng cho gần 7.000 tổ trưởng chuyên môn, 28.000 giáo viên cốt cán các cấp học, 1.000 cán bộ quản lý cấp Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán. Từ đó, triển khai tập huấn cho toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc.