Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia tại Hoà Bình, Sơn La

14/06/2019 In bài viết

Trong 2 ngày (12-13/6), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh Hoà Bình và Sơn La. Tại đây, đoàn đã có các cuộc làm việc với Ban chỉ đạo thi của địa phương và kiểm tra thực tế khu vực in sao đề thi, chấm thi, một số điểm thi thuộc hai cụm thi này.

Tổ chức tốt kỳ thi - quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Sơn La - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, cụm thi năm nay có 10.608 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Tỉnh bố trí 453 phòng thi tại 33 điểm thi và huy động 855 cán bộ địa phương phối hợp với hơn 540 cán bộ của 6 trường đại học, cao đẳng làm công tác quản lý, coi thi, giám sát, phục vụ kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điểm thi Trường THPT Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Theo Phó ban Thường trực thi tỉnh Sơn La, tất cả cán bộ tham gia làm thi của địa phương này đều phải qua vòng thẩm định nhân thân của công an, những ai đảm bảo được các yêu cầu về phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn… mới được lựa chọn. Điều này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc tổ chức một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm nay, tỉnh Sơn La gặp khó khăn về nhân sự do thiếu lãnh đạo cấp Sở, Phòng GD&ĐT để tham gia Hội đồng thi và các Ban của hội đồng. Để khắc phục tình trạng này, Sở đã đề nghị các trường đại học, cao đẳng phối hợp, cử người tham gia các Ban của Hội đồng thi. Đến thời điểm hiện tại, các điều kiện về nhân sự của Sơn La đã hoàn tất. Tỉnh đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng về điều kiện về cơ sở vật chất, phương án đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi, hỗ trợ thí sinh dự thi, hỗ trợ cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng ở những điểm thi khó khăn.

Tại Hoà Bình, đại diện Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cũng cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã sẵn sàng. Toàn tỉnh năm nay có 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 7.600 thí sinh THPT, hơn 1.000 thí sinh GDTX và gần 300 thí sinh tự do. Hoà Bình bố trí có 37 điểm thi với 393 phòng thi. Số cán bộ tham gia làm quản lý, coi thi, giám sát, phục vụ kỳ thi là 1.632, trong đó hơn 500 cán bộ đến từ bốn trường đại học, học viện phối hợp làm thi.

“Quan điểm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình là phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học; kiên quyết không để xảy ra sai phạm. Đây là quyết tâm chính trị rất lớn của cả hệ thống chính trị địa phương” - Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh Hòa Bình nói.

Hòa Bình, Sơn La phải lấy lại niềm tin của phụ huynh và học sinh

Ghi nhận những nỗ lực, sự quyết tâm của hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là kỳ thi đặc biệt quan trọng, tỉnh Hoà Bình và Sơn La cần thực hiện hết sức nghiêm túc, kỹ lưỡng, khách quan, để lấy lại niềm tin trong phụ huynh, học sinh sau những sai phạm của kỳ thi năm 2018.

Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Sơn La trao đổi tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT

“Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 5 đã yêu cầu các địa phương phải chủ động và phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về chất lượng và đảm bảo tổ chức an toàn tuyết đối kỳ thi THPT quốc gia 2019. Quán triệt chỉ đạo đó, tôi đề nghị tất cả các đồng chí tham gia công tác làm thi tại địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hoà Bình, Sơn La đặc biệt quam tâm làm tốt 4 vấn đề: Đảm bảo tất cả nhân sự tham gia làm thi đều nắm chắc quy chế; chuẩn bị kỹ các điều kiện; kiểm soát được tình hình và xử lý đúng đắn các tình huống xảy ra trong thực tiễn. Việc phân công nhân sự cần phải rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm. Chỉ khi mỗi cá nhân, tập thể đều nắm vững quy chế, rõ công việc mình cần thực hiện, tinh thần trách nhiệm cao, thì việc tổ chức kỳ thi mới đảm bảo an toàn, chính xác.

Không dùng một phương thức chung cho tất cả các điểm thi

Kiểm tra khu in sao đề thi, khu vực chấm thi tự luận, trắc nghiệm của hai tỉnh Hoà Bình, Sơn La, kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị tại một số điểm thi không báo trước, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã kịp thời nhắc nhở và hướng dẫn cách làm cụ thể, chi tiết ở những khâu, những việc mà phương án chuẩn bị của địa phương chưa thoả đáng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra thiết bị phục vụ việc chấm thi trắc nghiệm

 “Mỗi điểm thi có đặc điểm về cơ sở vật chất, khoảng cách với nhà dân, độ cao tường rào, cách bố trí các phòng thi… khác nhau. Do đó, chúng ta không thể dùng một công thức chung cho tất cả điểm thi mà phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để kế hoạch phù hợp, khả thi. Để làm được việc này, cần phải đi thực địa, làm việc trước với điểm thi để biết cách bố trí phòng thi, điều kiện thực tế của nơi đó ra sao, từ đó mới đưa ra kế hoạch bố trí nhân sự giám sát, công an, các phương án tổ chức… chặt chẽ và triển khai thực hiện hiệu quả” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo.

Công tác thanh tra thi, giám sát kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại tỉnh Hoà Bình, Sơn La, được đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý. Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tập huấn thật kỹ lưỡng, chi tiết từ nội dung đến kỹ năng thực hiện công tác thanh tra cho từng cán bộ. "Thanh tra mà chung chung là không ra việc" - Ông Bằng nói.

Ông Bằng cũng nhắc lại quy định, cán bộ thanh tra phải chịu trách nhiệm liên đới đối với những sai phạm tại khu vực được phân công phụ trách, từ đó yêu cầu mỗi cán bộ thanh tra phải nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các sự cố xảy ra ở điểm thi, dù thanh tra có xử lý được hay không, theo ông Bằng, cũng phải báo cáo để Ban Chỉ đạo thi nắm được và có hướng chỉ đạo xử lý.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục