Hội thảo góp ý chỉ số chiến lược quốc gia về giáo dục mầm non

25/06/2019 In bài viết

Ngày 13/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với đề xuất các chỉ số phát triển giáo dục mầm non trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược PTGD giai đoạn 2011-2020, hệ thống chỉ số của UNESCO, WB, OECD, hệ thống số liệu thống kê của Việt Nam và các cam kết quốc tế nghiên cứu của Viện KHGDVN đã đề xuất hệ thống chỉ số phát triển GDMN chiến lược phát triển giáo dục gồm 05 nhóm, 86 chỉ số. Các nhóm được đề xuất bao gồm: Về tiếp cận giáo dục; Về Chất lượng giáo dục; Về công bằng trong giáo dục; Điều kiện đảm bảo; Quản lý giáo dục mầm non.


Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với đề xuất các chỉ số phát triển giáo dục mầm non
trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế đánh giá cao Dự thảo khung các chỉ số của chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Việc cơ cấu các chỉ số theo các nhóm, có phân tổ đã tiếp cận với kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với điều kiện Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có ý kiến để làm rõ thêm nội hàm và cách diễn đạt một số chỉ số.

Đối với nhóm chỉ số tiếp cận giáo dục, các sở giáo dục quan tâm đến việc tách riêng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi theo độ tuổi. Đại biểu Dương Bích Nguyệt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai lưu ý cần theo dõi tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo cho từng độ tuổi, để phục vụ mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.

Về chất lượng giáo dục, các đại biểu băn khoăn vì theo dự thảo mới có theo dõi đối với việc chăm sóc sức khỏe, các đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung chỉ số theo dõi chất lượng giáo dục.

Ở chỉ số công bằng giáo dục, các đại biểu thống nhất với chỉ số về trẻ em người dân tộc thiểu số được tiếp nhận tiếng Việt, trẻ khuyết tật học hòa nhập, trẻ được tiếp cận với tiếng Anh. Đại diện của Plan International quan tâm đến đối tượng trẻ chưa được tới trường, các đại biểu khu vực tổ chức quốc tế quan tâm đến chỉ số theo dõi trẻ khu vực ngoài nhà trường, để đảm bảo các trẻ bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục.

Phần điều kiện đảm bảo, gồm có chỉ số về chương trình, đội ngũ, tập huấn bồi dưỡng, cơ sở vật chất, tổng chi ngân sách nhà nước, các ý kiến nhất trí đối với chỉ số lớn, tuy nhiên chỉ số phân tổ quá nhiều, cần gom gọn lại. Có ý kiến trái chiều về chỉ số tính chi trên đầu trẻ, tuy nhiên các đại biểu đến từ khối sở: Hà Nội, Lào cai, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc đều đề nghị giữ lại, vì mục tiêu chi trong đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi đã có, nhằm tạo điều kiện để các địa phương tham mưu đầu tư để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Về quản lý giáo dục mầm non, các đại biểu lưu ý nhóm chuyên gia cần cân nhắc sử dụng thuật ngữ đảm bảo tính thống nhất, chú ý xây dựng đầu ra, căn cứ trên  triết lý giáo dục và quan tâm đến việc đảm bảo quyền, niềm vui, hạnh phúc cho trẻ thơ, phù hợp với mục tiêu thiên niên kỷ và chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã đề nghị: Ban soạn thảo cần nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu, các nhà khoa học, tiếp tục nghiên cứu các tài liệu quốc tế, chiến lược giáo dục giai đoạn trước cũng như thực tế giáo dục mầm non hiện tại của đất nước để xây dựng bộ chỉ số phù hợp.

(Vụ Giáo dục mầm non)