Đẩy mạnh công tác xã hội trong trường học

05/07/2019 In bài viết

Sáng 4/7, Vụ GDCTHSSV (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo - Tập huấn triển khai công tác xã hội trong trường học. Tham dự hoạt động có lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các phòng chuyên môn liên quan của các Sở đến từ 24 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDCTHSSV (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Ở Việt Nam, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã có những thay đổi tích cực và quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên lại tồn tại các bất cập, thách thức mới tác động mạnh mẽ đến trẻ em và học sinh, sinh viên. Trong trường học có nhiều vấn đề mà các thầy cô giáo không đủ thời gian để bao quát, phát hiện và phòng ngừa; trong đó có nhiệm vụ chăm sóc, hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt cần được quan tâm để các em khắc phục được các khó khăn trong cuộc sống để vươn, hoàn thành chương trình học tập, rèn luyện của mình…”.


Ông Bùi Văn Linh phát biểu tại Hội thảo, tập huấn triển khai công tác xã hội trong trường học và các hoạt động tư vấn hỗ trợ học sinh

Từ năm, năm 2004, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Khung chương trình đào tạo công tác xã hội ở trình độ cao đẳng, đại học. Đến nay cả nước có 55 cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội ở trình độ cao đẳng và trình độ đại học, 4 cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội ở trình độ thạc sĩ và 02 cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội ở trình độ tiến sĩ.

Cùng với đó, từ năm 2015, Vụ GDCTHSSV đã triển khai một số nội dung nhằm phát triển công tác xã hội trong trường học ban đầu là các cuộc hội thảo, tập huấn nhằm hình thành cơ sở khoa học cũng như đúc kết các kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực CTXH trường học.

Đặc biệt năm 2018, Bộ trưởng đã phê duyệt ban hành Thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học (Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 10 tháng 2 năm 2019). Nội dung Thông tư 33 nhằm hướng dẫn các nhà trường về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học. Việc ban hành và triển khai Thông tư 33 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học đã thể hiện tính nhân văn cao cũng như trách nhiệm của các trường học đối với việc chăm sóc, hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, yếu thế… trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong trường học với gia đình học sinh và trung tâm công tác xã hội trên địa bàn…

Hội thảo cũng tập trung trao đổi, thảo luận với các thầy cô, đại diện các phòng ban chuyên môn của các sở GDĐT về việc triển khai thực hiện các nội dung của Thông tư trong các nhà trường đảm bảo hiệu quả, với nguồn lực hạn chế trong thời điểm hiện nay về cả con người và tài chính.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong triển khai Thông tư 33 và công tác khởi nghiệp cho học sinh phổ thông của các đại biểu, Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp thêm các thông tin, tổng hợp, nghiên cứu và định hướng các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai trong thời gian tới được đúng hướng, chất lượng, hiệu quả các chính sách, qui định của ngành.

(Vụ GDCT&CTHSSV)