Tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non

09/08/2019 In bài viết

Ngày 9/8, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc học mầm non. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì Hội nghị. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt nhấn mạnh đến đội ngũ giáo viên mầm non, trong đó trọng tâm là tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non hiện nay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Mầm non vẫn là bậc học nhiều khó khăn

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) cho biết, tổng số trẻ mầm non được đến trường hiện nay là 5.473.223, đạt tỷ lệ 67,3%. Năm học 2018-2019, cả nước tăng thêm 107 trường mầm non, đưa số trường mầm non của cả nước lên 15.501 trường, trong đó có 3.036 trường mầm non ngoài công lập, tỷ lệ 19,6%. Toàn quốc có 36.959 điểm trường, 201.291 nhóm/lớp, 15.674 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục (tăng 326 cơ sở).

Theo thống kê, bậc học mầm non hiện có 447.065 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. So với yêu cầu, số giáo viên còn thiếu ở bậc học mầm non là 49.177 người. Để giải quyết vấn đề này, năm 2018, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chính trị giao bổ sung 20.300 biên chế cho 17 tỉnh tăng cơ học về quy mô học sinh và 5 tỉnh Tây Nguyên.

Tính đến cuối năm học, toàn quốc có 15.473/15.501 cơ sở giáo dục mầm non, chiếm tỷ lệ 99,8% triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tác động tích cực thúc đẩy việc đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ; đội ngũ giáo viên được nâng cao về chuyên môn, được chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh, giáo dục mầm non vẫn là bậc học còn nhiều khó khăn. Trường, lớp mầm non mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu; tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất còn khá phổ biến; một số đơn vị cấp xã chưa có trường mầm non độc lập; vẫn còn 1695 nhóm lớp độc lập tư thục chưa được cấp phép; nhiều nhóm lớp độc lập tư thục thiếu các điều kiện đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non báo cáo tại Hội nghị

“Tình trạng thiếu giáo viên chưa được khắc phục, tạo áp lực lớn cho đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Tỉ lệ giáo viên/lớp ở một số địa phương rất thấp. Nhiều nơi giáo viên làm việc ngoài giờ kéo dài nhưng không được trả chế độ thừa giờ. Thu nhập của giáo viên mầm non thấp, thời gian làm việc ở trường quá dài, áp lực công việc lớn, ảnh hưởng đên cuộc sống của giáo viên nên ở một số địa phương có tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc” - ông Minh nói.

Để giáo viên mầm non thực sự hạnh phúc

Thiếu giáo viên, chất lượng giáo viên cũng như áp lực của giáo viên là nội dung được quan tâm tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 của bậc học mầm non. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, cách quản lý ở một số cơ sở giáo dục mầm non hiện nay chưa thực sự dân chủ đã dẫn tới chưa phát huy được tiềm năng của đội ngũ giáo viên, chưa tạo động lực cho giáo viên.

Theo Thứ trưởng, sự không tương thích giữa trình độ đào tạo với năng lực thực tế của một số giáo viên mầm non hiện nay ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục của bậc học này; chế độ chính sách cho giáo viên mầm non cũng cần phải được quan tâm hơn nữa, các sở GDĐT cần chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương để có chính sách phù hợp cho giáo viên, nhân viên trường mầm non.

“Công tác quản lý phải tiếp tục được hoàn thiện, các sở GDĐT tăng cường chủ động tham mưu chính sách, các trường cần đổi mới công tác quản trị, chú trọng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo môi trường vật chất và tinh thần. Khi giáo viên thực sự hạnh phúc sẽ có động lực tinh thần giáo dục trẻ” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh đến động lực cho giáo viên mầm non

Nhìn nhận về bậc học mầm non trong năm học 2018-2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điểm nhấn chính là việc Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua, với nhiều nội dung quan trọng với cấp học mầm non, như nâng chuẩn giáo viên mầm non, đây là bước đột phá không những nâng cao chất lượng, mà còn tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên mầm non về chế độ đãi ngộ.

“Mặc dù cơ chế chính sách cho giáo dục mầm non đã có những chuyển biến tốt, xây dựng được nhiều cơ chế chính sách đối với người dạy, người học nhưng sự đồng bộ về chính sách, nhất là chính sách liên quan đến chế độ giáo viên vẫn còn bấp cập, cần phải tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chỉ đạo bậc học mầm non trong năm học mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, trọng tâm là tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, các sở GDĐT cần tham mưu chính quyền địa phương để tuyển dụng đủ biên chế được giao, không để tình trạng hợp đồng kéo dài dẫn tới giáo viên không yên tâm công tác.

Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc giải tỏa áp lực cho giáo viên mầm non. “Thu nhập của giáo viên mầm non thấp, thời gian làm việc dài, thậm chí 10 tiếng/ngày, giáo viên phải chú tâm tới trẻ, dẫn tới áp lực, giải tỏa áp lực cho giáo viên là việc cần thiết và phải làm. Việc giảm bớt hồ sơ sổ sách cho giáo viên mầm non phải được làm quyết liệt theo hướng thiết thực hơn nữa” - Bộ trưởng nói.

Trước thực tế còn hơn 20% giáo viên mầm non chưa cập chuẩn, Bộ trưởng cho rằng, cần có lộ trình đào tạo nâng chuẩn, mỗi giáo viên mầm non cũng cần dành thời gian để tự nâng cao kiến thức kỹ năng, phát triển chuyên môn và hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới ở bậc học này.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ

Cho rằng, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong năm học vừa qua đã được các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt hơn những năm trước, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn, bạo hành trẻ vẫn còn, vì vậy, các sở GDĐT cần chú ý công tác thanh kiểm tra, hạn chế các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập không đủ điều kiện, kiên quyết cho dừng các nhóm không có giấy phép, đồng thời có các giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý đến việc rà soát, bổ sung các quy định về hướng dẫn an toàn cho trẻ, trong đó có quy định cụ thể về dịch vụ đưa đón học sinh đến trường. Theo Bộ trưởng, nhiều trường đã làm việc này rồi nhưng trên thực tế chưa thật chặt chẽ, tới đây sẽ phải rà soát, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự như tại trường Gateway (Hà Nội) mới đây.

“Nhà trường phải có quy trình đưa đón, tham quan dã ngoại, trong đó đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người đưa đón, kết nối gia đình, nhà trường để có đầy đủ thông tin, không có lỗ hổng trong quá trình đưa đón” - Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây, Bộ GDĐT sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nghiên cứu hướng dẫn khuyến khích sử dụng, ápp dụng một số quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an toàn, dấu hiệu nhận biết, các vị trí biển báo bến đón trả học sinh đối với dịch vụ hoạt động đưa đón học sinh.

“Bộ GDĐT cũng sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản chỉ đạo các sở GDĐT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng thoát hiểm, cảnh báo, ứng phó với các tình huống nguy hiểm” - Bộ trưởng cho hay.

Đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, chú ý tới công tác sắp xếp, dồn dịch trường lớp theo hướng ở đâu có trẻ ở đó phải có trường lớp mầm non, khắc phục tình trạng dồn dịch cơ học, không chú ý đến tâm sinh lý, chất lượng giáo dục trẻ… cũng là những vấn đề được người đứng đầu ngành Giáo dục lưu ý với bậc học mầm non trong năm học mới.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục