Tự chủ tài chính tại trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa

13/08/2019 In bài viết

Để duy trì một cách hiệu quả, bền vững nguồn tài chính tự chủ, Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa (trung tâm) luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng quản lý phục vụ đào tạo để đáp ứng nhu cầu của người học ngày càng tốt hơn.

Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là địa chỉ đáng tin cậy trong việc liên kết đào tạo đại học hình thức vừa làm vừa học, học từ xa và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trên địa bàn của tỉnh.

Trung tâm đã và đang liên kết với nhiều Trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các học viện trên cả nước, đào tạo nhiều ngành nghề, nhiều cấp học, bậc học khác nhau. Hằng năm, Trung tâm đã duy trì tổ chức quản lý, phục vụ giảng dạy và học tập cho hơn 20 lớp đại học, 30 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cấp chứng nhận, chứng chỉ và 15 lớp Anh văn, Tin học, … với hơn 3.000 lượt sinh viên, học viên theo học.

Với mục tiêu góp phần chia sẻ gánh nặng của ngân sách Nhà nước, đồng thời để thực hiện tốt quyền tự chủ về tài chính được giao, Trung tâm GDTX tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tổ chức xây dựng các phương án, giải pháp đổi mới giáo dục, trong đó việc đổi mới quản lý giáo dục là quan trọng và cần thiết nhất.

Một là, Trung tâm luôn khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng hợp tác liên kết đào tạo, chú trọng gắn công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học với sự phát triển của xã hội, đồng thời đa dạng hóa các cấp độ loại hình, ngành nghề đào tạo. Xây dựng Trung tâm thành đơn vị có thế mạnh, uy tín trong liên kết đào tạo, bồi dưỡng, bổ trợ cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức viên chức các sở, ban, ngành và nhân dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hai là, quan tâm, tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại, kiện toàn cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ điều kiện để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp. Trung tâm phối hợp chặt chẽ với UBND và Công an Phường đóng trên địa bàn để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong học tập, thi cử tại Trung tâm.

Ba là, thực hiện tốt việc tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Phân công, phân nhiệm, phân việc phù hợp với năng lực chuyên môn sở trường, kiêm nhiệm, chu đáo, chăm chỉ, giàu lòng nhân ái, vị tha, tôn trọng, biết tư vấn, có kỹ năng giao tiếp với người lớn tuổi, thể hiện sự kính trọng, tôn trọng, lễ độ, lành mạnh, thân thiện và trong sáng, trong ứng xử; luôn sẵn sàng giúp đỡ, đồng cảm chia sẻ những khó khăn trong học tập và công tác của học viên.

Bốn là, hàng năm tổ chức các phong trào giao lưu, sinh hoạt truyền thống giữa tập thể Trung tâm với Ban cán sự các lớp, học viên hiếu học, vượt khó như: Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): sinh viên tôn vinh người Thầy, người làm công tác giáo dục; Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3): giao lưu sinh viên nữ học giỏi, sinh viên nữ vượt khó; Ngày học sinh, sinh viên (09/01): phát động phong trào thi đua sinh viên xây dựng trường lớp, …nhằm thắt chặt tình cảm hơn nữa giữa học viên với tập thể cán bộ, công chức viên chức và nhân viên tại Trung tâm;

Năm là, quan tâm trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhiệt huyết, tận tâm với nghề, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, có năng lực điều hành mọi hoạt động của lớp để động viên, khuyến khích học viên cùng xây dựng một tổ chức lớp đoàn kết, thống nhất.

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, tuyển được người học đã khó, giữ được người học càng khó hơn. Vì vậy, phải xây dựng được môi trường sư phạm, môi trường giáo dục tốt; trong đó xây dựng được các mối quan hệ dựa trên lòng tin cậy, sự quan tâm, tôn trọng và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo để góp phần khơi dậy động cơ tốt đẹp, sự phấn khích trong học tập của học viên; đồng thời tạo sức lan tỏa trong việc quảng bá, thu hút các đối tượng tham gia đăng ký học tập, nâng cao trình độ các ngành nghề do Trung tâm liên kết với các cơ sở giáo dục đại học tổ chức.

(Vụ Giáo dục thường xuyên)