Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên học sinh và giáo viên nhân dịp năm học mới

Chiều 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên thầy và trò Trường mầm non xã Bình Yên, Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và có cuộc làm việc trực tuyến với các trường học tại điểm cầu huyện, xã của tỉnh Thái Nguyên về công tác chuẩn bị năm học mới.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ.

Thái Nguyên sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng tại cuộc làm việc trực tuyến, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Năm học 2020-2021, trong bối cảnh dịch bệnh, với sự chủ động, linh hoạt áp dụng các hình thức phù hợp với từng nhà trường, từng địa phương, 100% các cơ sở giáo dục dạy đúng, đủ chương trình và thúc năm học đúng kế hoạch…

Thủ tướng ân cần thăm hỏi hoàn cảnh gia đình, tình hình học tập, ăn ở với các em học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa

Chuẩn bị năm học mới, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học; ban hành Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo và các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 697 cơ sở giáo dục, tăng 2 trường so với năm học trước, với 328.176 trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên, tăng 8.516 học sinh so với năm học trước. Đến nay, các nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp. Hiện Thái Nguyên còn 338 điểm trường lẻ. Tỉnh chủ trương tiếp tục sắp xếp, thu gọn lại điểm trường, nhất là những điểm trường cách điểm trường chính từ 2km trở xuống và không bị chia cắt đường giao thông…

Hiện Thái Nguyên có 17.409 cán bộ giáo viên, nhân viên trong biên chế; trong đó 1.568 cán bộ quản lý, 14.416 giáo viên và 1.425 nhân viên; so với định mức theo quy định, tỉnh còn thiếu 5.370 biên chế (mầm non: 2.127; tiểu học: 1.808; THCS: 1.228; THPT: 207 và thiếu ở tất cả các huyện). Tỉnh đã có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện khoán hợp đồng giáo viên bảo đảm đủ số lượng giáo viên đứng lớp theo quy định.

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh xây dựng mới 2.527 phòng học, 1.408 phòng bộ môn và các phòng phụ trợ khác, sửa chữa 2.506 phòng học, 891 phòng bộ môn và các công trình phụ trợ khác. Tổng kinh phí 3.468,4 tỷ đồng từ các nguồn kinh phí trung ương, địa phương và xã hội hóa. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các cấp học cơ bản bảo đảm để bước vào năm học mới.

Có thể nói, đến thời điểm này, Thái Nguyên đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài liệu học tập, đội ngũ giáo viên, sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc làm việc trực tuyến 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục của tỉnh Thái Nguyên, thể hiện ở số các trường học được kiên cố, được xây mới, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia rất cao... Địa phương đồng thời chú trọng phát triển giáo dục toàn diện, quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống và việc dạy - học tiếng Anh cho học sinh.

Thăm Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa, nhận định nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, tuy nhiên Bộ trưởng cũng bày tỏ băn khoăn khi Thái Nguyên hiện mới chỉ có 8% học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú. Vì vậy, theo Bộ trưởng, thời gian tới, địa phương cần tăng cường hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú; cùng với đó chú ý quan tâm đến hệ thống trường bán trú dân nuôi để giải quyết được số đông nhu cầu học tập của học sinh.

Đánh giá cao tinh thần sẵn sàng của tỉnh Thái Nguyên trong triển khai năm học mới, Bộ trưởng lưu ý, địa phương cần tận dụng thời gian quý giá khi dịch bình yên để dạy học trực tiếp; ở những nơi an toàn cân nhắc để học sinh đến lớp, nhất là với học sinh lớp 1, lớp 2. Tình huống thực sự cấp bách, dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ chuyển sang học online.

Bộ trưởng mong rằng, trong năm học đầy khó khăn, thách thức, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm thì sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến giáo dục, trong đó có quan tâm hỗ trợ các giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Làm sao vừa bảo đảm mục tiêu an toàn phòng chống dịch, vừa hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm học và bảo đảm chất lượng đào tạo.

Tiếp tục quan tâm chăm lo, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục

Tại cuộc làm việc trực tuyến, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo một số xã và lãnh đạo thành phố Thái Nguyên để nắm bắt tình hình chuẩn bị cho năm học mới, những thuận lợi, khó khăn, cũng như tình hình cụ thể về giáo viên, học sinh, điểm trường, điều kiện học tập…

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc trực tuyến về công tác chuẩn bị năm học mới

Trong phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ với những thiệt thòi, khó khăn của các địa phương, các thầy cô, các em học sinh, phụ huynh trên cả nước, đặc biệt ở những nơi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách, khi không thể tổ chức được ngày khai giảng theo thông lệ.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã lắng nghe báo cáo của Bộ GDĐT và các địa phương, đồng thời đã có chỉ đạo cụ thể về ứng phó với dịch bệnh trong năm học mới. Trong đó, các địa phương không có dịch bệnh (vùng xanh) được khai giảng năm học mới bình thường và lưu ý các biện pháp phòng chống dịch. “Đảng, Nhà nước quyết tâm sớm đưa trường học trở lại bình thường bằng các giải pháp phòng chống và đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vaccine”, Thủ tướng nói.

Bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa - Thái Nguyên để nắm bắt tình hình thực tế về chính sách giáo dục với con em đồng bào dân tộc thiểu số, Thủ tướng đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực, trách nhiệm của các thầy cô giáo và các em học sinh để tạo nên ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, là sự cố gắng vượt qua khó khăn của học sinh và giáo viên để dạy tốt và học tốt.

“Các cháu ở đây sống xa gia đình, cha mẹ, nhiều cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ; hơn 95% là học sinh người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn thuộc của huyện Định Hóa nên tình cảm, sự quan tâm của thầy cô giống như người cha, người mẹ thứ hai. Tôi cảm ơn các thầy cô giáo dành cho các cháu tình cảm nồng ấm, chân thành. Qua trao đổi, tôi thấy các cháu cảm nhận được điều này và không phụ lòng các thầy cô, các cháu học sinh đã rất cố gắng trong học tập, rèn luyện đạo đức, rèn luyện một bước tính tự lập”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các cháu Trường mầm non Bình Yên

Khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân và là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”, Thủ tướng nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách… Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc và bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tiễn thay đổi, Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ những bất cập, kiến nghị của các cơ sở giáo dục để có sự điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Ngoài ra, cũng cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa, thể dục, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử tốt đẹp của đất nước, của các dân tộc cho học sinh. Riêng về chương trình chuyển đổi số, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm hơn nữa tới các vùng lõm, những vùng khó khăn - nơi mà các em học sinh sẽ phải chịu thiệt thòi nếu không đủ điều kiện học tập trực tuyến trong trường hợp cần thiết.

Đến với ngôi trường tại mảnh đất mà năm xưa Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn làm căn cứ để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo với niềm tự hào và trái tim nhiệt huyết sẽ tiếp tục truyền tải kiến thức, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc, lan tỏa sự yêu thương, lòng nhân ái, tinh thần vượt khó đến với mỗi học sinh; để các em cố gắng trong học tập, rèn luyện, thay đổi cuộc sống của mình, gia đình mình và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng thân ái gửi tới toàn thể các thày giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục cả nước nói chung và Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa nói riêng lời chúc sức khỏe và nhiều niềm vui, thành công trong năm học mới.

Tới thăm Trường mầm non Bình Yên, huyện Định Hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra phòng học, bếp ăn, phòng y tế của nhà trường và trò chuyện với giáo viên về chế độ chính sách đối với nhà giáo. Chia sẻ với Thủ tướng, cô Đào Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường mong muốn được mở rộng quỹ đất để bổ sung thêm một số phòng học phục vụ cho việc nuôi dạy trẻ dưới 18 tháng tuổi. Về việc này, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, giải quyết.

Tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Định Hóa, Thủ tướng đã tới các thăm lớp học, phòng ở nội trú và trò chuyện với các em học sinh. Thủ tướng ân cần hỏi thăm gia cảnh của từng em học sinh, điều kiện học tập, ăn ở, sức khỏe của các em tại trường nội trú. Thủ tướng căn dặn các em cố gắng trong học tập, nghe lời thầy cô, chăm ngoan học giỏi và đặc biệt không quên tiếng dân tộc mình.

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

In trang